Top 9 thuốc giảm cân an toàn tốt nhất hiện nay
April 4, 2021
Ăn rau có giảm cân không ?
April 9, 2021
HIển thị tất cả

Nhịn ăn sáng có giảm cân không?

Rất nhiều ý kiến chuyên gia, cũng như bài viết, báo cáo khoa học đã nêu lên tầm quan trọng của bữa sáng với sức khỏe con người. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ chăm chăm vào một mục tiêu duy nhất là giảm cân thì việc bỏ qua bữa ăn mà nhiều người vẫn gọi là quan trọng nhất trong ngày này có phải là một lựa chọn đúng đắn?

Về lý thuyết, khi bạn nhịn ăn, bạn đang giảm bớt lượng calo nạp vào, và nếu lượng calo hấp thu của bạn giảm xuống thấp hơn lượng calo tiêu thụ do hoạt động, bạn sẽ giảm cân. Tới đây hẳn có nhiều bạn sẽ khoái chí vì nghĩ mình làm đúng, nhưng cẩn thận nhé, vì bạn rất dễ mắc những lỗi sau đây

Ăn bù trong vô thức

Nhịn ăn vào bữa sáng sẽ làm cảm giác đói, cồn cào, thèm ăn gặm nhấm và cấu xé tâm trí của bạn từng giờ, từng phút. Và ngay cả khi bạn nhịn được cho tới buổi ăn chính tiếp theo (trưa hoặc tối), bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn mọi khi. 

Bạn tiết kiệm được 500 calo vào bữa sáng nhưng rồi lại để những thứ tưởng chừng như nhỏ bé vô hại biến mọi thứ trở thành công dã tràng. 1 mẩu bánh quy (90 calo), 1 hớp nước ngọt (50 calo), 1 ly sinh tố (400 calo), 1 trái chuối (90 calo), 1 hộp sữa chua (100 calo)… nếu những thứ này dễ dàng nằm trong tầm với thì chuyện bạn bù vốn cho 500 calo bên trên khi đang đói chỉ là chuyện sớm muộn (ấy là chưa tính đến chuyện ăn lố).

Giảm vận động

Đặt trường hợp bạn đã có thể khống chế hoàn toàn được cơn đói, chúc mừng bạn, giờ đây lượng calo nạp vào của bạn đã ít hơn nhiều so với trước khi bỏ bữa. Nhưng tại sao qua một thời gian rồi mà cân nặng của bạn vẫn ko thay đổi?

Đó là vì năng lượng tiêu thụ hàng ngày của bạn cũng giảm theo. Bạn giảm được 500 calo từ khẩu phần ăn, nhưng cùng lúc đó, lại từ bỏ thói quen di chuyển, đi lại, dạo phố, năng suất làm việc giảm theo… Đó là do cơ thể đã cảm nhận được sự suy giảm năng lượng và phát ra tín hiệu đình công đến với hệ thần kinh và cơ bắp, gây ra cảm giác uể oải, mệt mỏi.

Bạn ăn ít hơn, bạn vận động ít hơn thì coi như huề vốn

Bỏ qua các cảnh báo từ cơ thể

Một trong các tác dụng phụ của việc bỏ bữa sáng đó chính là làm suy giảm hệ thống miễn dịch.

Các nhà khoa học tại Mỹ đã thấy được nồng độ glucose và các dấu hiệu của chứng viêm và kháng insulin cao hơn sau bữa trưa vào những ngày mà những người tham gia thí nghiệm  bỏ bữa sáng. 

Kháng insulin kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng béo phì, còn suy giảm hệ thống miễn dịch sẽ ảnh hưởng đến khả năng phục hồi các tổn thương cơ bắp, xương khớp, cũng như khả năng chống lại bệnh tật (điều mà bạn chắc chắn không muốn đánh đổi trong tình trạng dịch COVID như hiện nay)

Cách khắc phục

Nếu bạn vẫn muốn giảm cân bằng cách nhịn ăn, hãy đảm bảo mình làm tốt những điều sau đây

  1. Tính toán kỹ lưỡng tất cả những gì bạn đã và muốn bỏ vào miệng, cho dù đó có là ly nước cam hay miếng bông cải
  2. Nếu cơn đói làm bạn khó chịu, hãy uống nhiều nước, cách này sẽ giúp bạn no tạm thời
  3. Nếu không thể nhịn ăn, hãy chọn những thực phẩm có nhiều chất xơ, vì nó sẽ làm bạn no lâu và hấp thu chậm hơn
  4. Duy trì thói quen vận động trong sinh hoạt. Và nếu được hãy tham gia tập luyện thể thao để tăng cường trao đổi chất
  5. Lắng nghe, để ý đến những dấu hiệu của cơ thể như đau nhức, uể oải…
  6. Bổ sung đủ khoáng chất, vi chất dinh dưỡng
  7. Thay vì bỏ bữa sáng, bạn có thể cân nhắc giảm lượng thức ăn của bữa tối. Việc thiếu hụt năng lượng vào buổi tối chí ít cũng không ảnh hưởng đến năng suất làm việc, tập luyện trong ngày của bạn

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung trà giảm cân Vy Tea vào chế độ ăn, để giảm lượng calo hấp thụ, đặc biệt vào những ngày phải ăn uống nhiều như khi đi chơi hay tiệc tùng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *